Món ăn được mệnh danh "bảo vật ngàn năm đất Thăng Long" lọt top 100 thế giới

Hà Nhiên
Món ăn này đã xuất hiện trên nhiều nẻo đường và đi cả vào trong các tác phẩm văn chương nổi tiếng.

Bún chả - Món ăn một lần là nhớ mãi không quên

Vào tháng 5, chuyên trang ẩm thực TastleAtlas đã công bố danh sách 100 món ăn được làm từ thịt lợn ngon nhất thế giới. Trong đó bún chả của Việt Nam vinh dự đứng thứ 32 trong bảng xếp hạng này. Hãy cùng tìm hiểu về những điều thú vị xung quanh món ăn này nhé!

Theo giới thiệu của TastleAtlas, bún chả là món ăn phổ biến trên khắp đất nước Việt Nam, ở mỗi vùng miền có một sự khác nhau, cách chế biến, nguyên liệu khác. Nhưng bún chả ở Hà Nội được đánh giá cao nhất.

Cũng theo chuyên trang này, bún chả được quốc tế công nhận vào năm 2016 khi được giới thiệu trên chương trình Parts Unknown, trong đó người dẫn chương trình Anthony Bourdain đã thưởng thức bún chả cùng với cựu tổng thống Barack Obama.

Việc một tổng thống Mỹ cùng đầu bếp nổi tiếng thế giới thưởng thức đã khiến danh tiếng của món bún chả Việt Nam ngày càng vang xa trên toàn cầu.

Quả thực, sức hấp dẫn của bún chả không thể chối từ. Trong cuốn Hà Nội băm sáu phố phường, Thạch Lam đã viết "..Có một ông đồ cuồng chữ ở nhà quê, một hôm khăn gói lên Hà Nội đã ứng khẩu đọc hai câu thơ khi ngửi thấy mùi khói chả:

Ngàn năm bửu vật đất Thăng Long.

Bún chả là đây có phải không?..."


Qua đây có thể thấy, bún chả có nguồn gốc từ Hà Nội. Theo trang Kỷ lục Việt Nam, món ăn này có từ lúc nào không ai biết. Chỉ biết là có từ rất lâu rồi, bún chả đã xuất hiện trên khắp các nẻo đường Hà Nội và đã đi vào trong các tác phẩm văn chương nổi tiếng.

Bún chả bao gồm 3 phần chính là nước chấm, chả nướng và bún. Một suất bún chả có ngon hay không được quyết định phần lớn bởi nước chấm. Nước chấm bún chả được pha đầy đủ chua, cay, mặn, ngọt với mắm, giấm, đường, tỏi, ớt cùng lượng phù hợp tùy vào người pha chế, trong bát nước chấm luôn có thêm nộm gồm đu đủ xanh, cà rốt hay nhiều nơi có cả giá đỗ.


Phần chả nướng thường gồm chả viên và chả miếng. Chả viên sử dụng thịt nạc băm nhuyễn, ướp với gia vị muối, tiêu, nước mắm,… sau đó vo viên hình tròn, đem nướng. Còn chả miếng sử dụng phần thịt nách và thịt ba chỉ mềm, có cả thịt lẫn mỡ. Thịt được thái miếng vừa ăn, sau đó ướp gia vị 15 phút và đem nướng trên than hồng.

Sự kết hợp sáng tạo giữa thịt lợn nướng, bún và các loại rau sống đã tạo nên một hương vị khiến thực khách đã ăn một lần là nhớ mãi món bún chả.

Có nhiều biến tấu cho bún chả tại Hà Nội và một số cửa hàng đã ít nhiều tạo nên phong cách khi thay đổi phương thức chế biến, thời gian thưởng thức như bún chả bọc lá chuối, bún chả kẹp que tre hay bún chả chan nước xương hầm.


Bún chả thường được ăn vào buổi trưa. Việc lựa chọn thời gian thưởng thức bún chả dường như là một nghệ thuật. Đây là một nét rất riêng của văn hóa ẩm thực đất kinh kỳ. Tuy nhiên hiện nay cũng có một số cửa hàng bán bún chả cả sáng trưa chiều tối.

Tại thủ đô Hà Nội, có rất nhiều cửa hàng bán món bún chả, trong đó, có một số cửa hàng đã khá nổi tiếng, quen thuộc với thực khách như bún chả Đắc Kim ở Hàng Mành, bún chả Bình Chung ở Bạch Mai, bún chả Sinh Từ, bún chả Duy Diễm ở Ngọc Khánh, bún chả Hương Liên ở Ngô Thì Nhậm, bún chả Ngọc Xuân ở Thụy Khuê…

Báo chí quốc tế nói về bún chả Việt Nam

Chuyên trang ẩm thực Slurrp vào tháng 7 năm 2023 đã đăng tải 1 bài viết kể về hành trình khám món bún chả nổi tiếng của Việt Nam.

Món bún chả Việt Nam cũng được tác giả Camilla Gibb nhắc đến trong cuốn sách The Beauty of Humanity Movement của bà.


Bún chả Việt Nam cũng đã được giới thiệu trong các chương trình truyền hình như "Street Food: Asia" và "No Reservations".

Nhà báo Graham Holliday là tác giả cuốn sách mang tên Eating Viet Nam: Dispatches from a Blue Plastic Table xuất bản vào năm 2015 đã miêu tả rất chi tiết về "sức mạnh" của bún chả.

National Geographic đã đưa bún chả vào danh sách 10 món ăn đường phố ngon nhất thế giới do chính độc giả bình chọn.

Vào năm 2015, bún chả Việt Nam lọt top những món ăn ngon nhất mùa hè cùng với những món ăn hấp dẫn của các quốc gia khác do CNN bình chọn.