Luật mới: Chồng không được phép ly hôn khi vợ mang thai, sinh con với ai khác

Từ ngày 1/7, theo Nghị quyết 01/2024/NQ-HĐTP của Tòa án nhân dân Tối cao, chồng sẽ không được phép yêu cầu ly hôn nếu vợ đang mang thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi, không phân biệt vợ mang thai, sinh con với ai.
thai-1718474850.jpg

Quy định nhằm bảo vệ sức khỏe tâm lý và thể chất của người vợ và đứa trẻ chưa chào đời, đặc biệt trong thời kỳ mang thai và đầu năm đời của trẻ. Trong thời gian vợ mang thai, từ khi được cơ sở y tế có thẩm quyền xác định cho đến khi sinh con hoặc đình chỉ thai nghén, chồng không được phép yêu cầu ly hôn. Tương tự, sau khi vợ sinh con, trong khoảng thời gian 12 tháng đầu, dù con có sống hay chết, chồng cũng không được yêu cầu ly hôn.

Với trường hợp vợ đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi, chồng không có quyền yêu cầu ly hôn tính từ ngày vợ sinh con cho đến khi con đủ 12 tháng tuổi, dù con là con ruột hay con nuôi. Quy định này đảm bảo sự ổn định và sự chăm sóc của cả hai cha mẹ cho trẻ sơ sinh.

Ngoài ra, Nghị quyết cũng quy định rõ trong trường hợp mang thai hộ vì mục đích nhân đạo, chồng của người mang thai hộ không được yêu cầu ly hôn khi vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Nghị quyết 01/2024/NQ-HĐTP có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7, đảm bảo quyền lợi và sự an toàn cho người vợ và trẻ em trong những trường hợp đặc biệt này.