Liên doanh là gì? Các hình thức liên doanh của doanh nghiệp

Liên doanh là hình thức hợp tác kinh tế giữa hai hoặc nhiều bên, được thực hiện thông qua việc ký kết hợp đồng nhằm cùng nhau thực hiện một hoạt động kinh tế cụ thể. Hoạt động này được đồng kiểm soát bởi các bên tham gia góp vốn liên doanh.
lien-doanh-1718450739.jpg

1. Định nghĩa về liên doanh
Liên doanh là một hình thức hợp tác kinh tế giữa hai hoặc nhiều bên thông qua việc ký kết hợp đồng. Trong đó, các bên tham gia góp vốn vào một hoạt động kinh tế chung, đồng thời cùng kiểm soát và quản lý hoạt động đó. Liên doanh có thể xảy ra giữa các doanh nghiệp trong nước, doanh nghiệp nội địa với doanh nghiệp nước ngoài, hoặc giữa các chính phủ quốc gia khác nhau.

2. Các hình thức liên doanh phổ biến

2.1 Công ty liên doanh
Công ty liên doanh là một dạng hợp tác giữa hai hay nhiều doanh nghiệp, bao gồm cả doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài, dựa trên cơ sở hợp đồng liên doanh. Công ty này thường được thành lập dưới dạng công ty TNHH hoặc công ty cổ phần, với các bên tham gia có quyền kiểm soát phần vốn góp của mình.

2.2 Ngân hàng liên doanh
Ngân hàng liên doanh là một dạng liên doanh đặc biệt, được tổ chức dưới dạng công ty TNHH với từ hai đến không quá năm thành viên. Theo quy định, không thành viên nào có thể sở hữu quá 50% vốn điều lệ.

lien-doanh-1-1718450740.jpg

3. Các hình thức liên doanh khác

3.1 Hợp đồng hợp tác kinh doanh dưới mô hình liên doanh hoạt động kinh doanh được đồng kiểm soát
Trong hình thức này, các bên góp vốn sử dụng tài sản và nhân lực của nhau mà không thành lập một cơ sở kinh doanh mới. Mỗi bên chịu trách nhiệm về các nghĩa vụ tài chính và chi phí phát sinh trong quá trình hoạt động.

3.2 Hợp đồng hợp tác kinh doanh dưới mô hình liên doanh tài sản được đồng kiểm soát
Các bên góp vốn đồng kiểm soát và sở hữu tài sản được sử dụng cho mục đích của liên doanh. Mỗi bên nhận được sản phẩm từ việc sử dụng tài sản và chịu phần chi phí theo thoả thuận.

3.3 Hợp đồng liên doanh dưới mô hình thành lập cơ sở kinh doanh được đồng kiểm soát
Trong trường hợp này, các bên góp vốn thành lập một cơ sở kinh doanh mới và cùng kiểm soát hoạt động của nó. Cơ sở kinh doanh này hoạt động tương tự như các doanh nghiệp khác nhưng với sự thống nhất và quy định cụ thể trong hợp đồng liên doanh.