Làm thế nào để kiểm tra thông tin nợ ngân hàng?

Gần đây, vụ việc một khách hàng có khoản nợ thẻ tín dụng tăng đột biến từ 8,5 triệu đồng lên 8,8 tỷ đồng đã khiến nhiều người hoang mang và lo lắng.Vậy, làm thế nào để kiểm tra thông tin nợ ngân hàng một cách chính xác và nhanh chóng?

Việc kiểm tra thông tin về tài khoản và thẻ tín dụng thường có thể được thực hiện thông qua số tổng đài của ngân hàng để kiểm tra xem có bị nợ ngân hàng không. Tuy nhiên, nhiều khi số tổng đài của ngân hàng bận hoặc trả lời tự động, làm cho việc liên hệ trở nên khó khăn. Vì vậy, người dùng có thể thoải mái kiểm tra thông tin tài khoản và thẻ của mình từ nhà thông qua trang web của Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia (CIC) do Ngân hàng Nhà nước quản lý.

dang-ky-cic-1710735112836249648329-1710828312.jpg

Để thực hiện việc này, người dùng truy cập trang web của CIC tại địa chỉ cic.gov.vn, sau đó chọn mục "Đăng ký" và điền đầy đủ thông tin cá nhân theo yêu cầu, bao gồm họ tên, số CMND, số điện thoại, địa chỉ email, địa chỉ nhà, vv... Trong quá trình này, cần xác thực bằng cách gửi ảnh chụp mặt trước và mặt sau của CMND cùng với ảnh chân dung. Sau khi hoàn thành việc đăng ký, CIC sẽ gửi thông tin xác nhận qua email. Tuy nhiên, để truy cập thông tin tín dụng, người dùng cần đợi hồ sơ được phê duyệt, thời gian thông báo dự kiến từ 1 đến 3 ngày. Do đó, CIC khuyến nghị người dùng tải ứng dụng CIC về điện thoại di động để đăng ký và sử dụng dịch vụ một cách thuận tiện.

Mỗi người dùng sẽ được miễn phí kiểm tra thông tin tín dụng vay cá nhân một lần trong một năm. Nếu muốn kiểm tra nhiều lần hơn, sẽ phải trả phí 20.000 đồng mỗi lần.

Báo cáo thông tin tín dụng vay cá nhân sẽ bao gồm thông tin về quan hệ tín dụng hiện tại (số tiền vay và bên cho vay), lịch sử nợ xấu trong 5 năm gần nhất, thông tin về tài sản đảm bảo cho khoản vay, và điểm tín dụng.

CIC sẽ xếp hạng điểm tín dụng cá nhân thành 5 mức: Rất tốt, Tốt, Trung bình, Dưới trung bình, Xấu. Điểm tín dụng được đánh giá dựa trên toàn bộ dữ liệu tín dụng của khách hàng tại thời điểm cuối cùng so với thời điểm đánh giá. CIC sẽ cập nhật điểm tín dụng hàng tháng dựa trên biến động của thông tin tín dụng của khách hàng.

Nếu phát hiện thông tin không chính xác, người dùng cũng có thể phản ánh với CIC qua số tổng đài 1800585891 hoặc chuyên mục "Khiếu nại/Phản hồi" trên trang web: https://cic.gov.vn (kèm theo giấy tờ chứng minh). Trong trường hợp có sai sót trong quá trình xử lý dữ liệu, CIC sẽ chịu trách nhiệm điều chỉnh và thông báo kết quả cho người dùng.