Cách đặt quạt trần đúng phong thủy

Hà Nhiên
Quạt trần vừa làm mát, vừa làm đẹp cho ngôi nhà, nhiều gia chủ còn quan tâm cách đặt quạt trần đúng phong thủy và đảm bảo về công năng, thẩm mỹ.

Quạt trần không chỉ có tính năng làm mát mà còn có tính trang trí rất cao. Khi lắp đặt quạt trần trong ngôi nhà, bên cạnh việc đảm bảo tính hiệu quả, thẩm mỹ, nhiều người còn muốn đáp ứng các yêu cầu về phong thủy.

Theo quan niệm phong thủy, quạt trần giúp lưu thông khí trong nhà, ngoài ra nó còn đẩy các năng lượng xấu, dòng khí tà uế ra khỏi nhà, cân bằng năng lượng trong không gian nhà ở, từ đó giúp ngôi nhà trở nên thoáng mát, trong lành hơn. Cách đặt quạt trần đúng phong thủy chính là cách bố trí hợp lý để mang lại nguồn năng lượng tích cực cho ngôi nhà.

Cách đặt quạt trần đúng phong thủy

Để treo một quạt trần một cách hiệu quả, trước tiên bạn cần xác định được vị trí phù hợp trong căn phòng. Thông thường, quạt trần được đặt ở vị trí trần trung tâm, giúp cho toàn bộ không gian được làm mát khi quạt hoạt động.

Theo nguyên tắc phong thủy, khi quạt trần quay, luồng sinh khí sẽ di chuyển theo chiều hướng tích cực, giúp thu hút năng lượng tốt đồng thời đẩy năng lượng xấu ra khỏi căn phòng. Vì vậy, bạn nên chọn vị trí thoáng đãng, phía dưới ít vật dụng nội thất nhất có thể, giúp cho luồng sinh khí lưu lại lâu hơn trong phòng.

Việc lựa chọn vị trí treo quạt trần phù hợp sẽ giúp tối ưu hóa hiệu quả hoạt động của quạt, đồng thời mang lại những ảnh hưởng tích cực về mặt phong thủy cho căn phòng.

Để có thể lắp đặt quạt trần đúng phong thuỷ, trước tiên gia chủ cần hiểu rõ 4 phương vị ngũ hành, bao gồm:

- Chu Tước, ngụ ở phía trước, thường chỉ hướng Nam, về ngũ hành thuộc Hỏa, còn gọi là Tiền Chu Tước.

- Huyền Vũ, ngụ ở phía sau, thường chỉ hướng Bắc, thuộc Thủy, còn gọi là Hậu Huyền Vũ.

- Thanh Long, ngụ ở phía bên trái, thường chỉ hướng Đông, thuộc Mộc, còn gọi là Tả Thanh Long.

- Bạch Hổ, ngụ ở phía bên phải, thường chỉ hướng Tây, thuộc Kim, còn gọi là Hữu Bạch Hổ.

Về vấn đề phong thủy, các chuyên gia khuyến nghị rằng khi lắp đặt quạt trong nhà, bao gồm cả quạt trần, gia đình nên lựa chọn phương vị Thanh Long. Theo đó, Thanh Long được coi là nhuệ thú, có thể thúc đẩy cát khí, trong khi Bạch Hổ được xem là hung thú, thường mang lại những ảnh hưởng tiêu cực.

Ngoài ra, để đảm bảo hiệu quả hoạt động của quạt cũng như mang lại cảm giác an toàn cho người sử dụng, các chuyên gia khuyên nên treo quạt gần sát trần. Điều này sẽ giúp luồng sinh khí di chuyển nhanh và thoáng hơn trong không gian. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý không treo quạt quá thấp, vì việc này có thể ảnh hưởng đến việc di chuyển, tầm nhìn và tổng thể thẩm mỹ của căn hộ. Độ cao lý tưởng để lắp đặt quạt trần thường nằm trong khoảng từ 2,5 đến 2,8 mét tính từ mặt sàn, tùy thuộc vào chiều cao của căn hộ để đảm bảo sự cân đối và hài hòa cho không gian.

Những vị trí hông nên lắp quạt trần

Để hạn chế những ảnh hưởng xấu do vị trí lắp đặt quạt trần, bạn cần lưu ý:

Không lắp quạt trần ở nơi thường xuyên có người ngồi

Khi lắp đặt quạt trần, các chuyên gia khuyến cáo nên tránh những khu vực thường xuyên có người ngồi như bàn ăn, bàn trà, bàn làm việc. Việc đặt quạt trần tại những vị trí này có thể gây ảnh hưởng đáng kể đến tâm lý, tinh thần và sức khỏe của người sử dụng.

Theo các nghiên cứu về phong thủy, người dùng có thể dễ cảm thấy mệt mỏi, thiếu năng lượng khi phải ngồi dưới quạt trần trong thời gian dài. Điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến năng suất lao động và chất lượng cuộc sống. Vì vậy, khi lựa chọn vị trí lắp đặt quạt, nên tránh những khu vực thường xuyên có người ngồi làm việc, ăn uống.

Không lắp quạt trần thẳng hướng cửa ra vào

Vị trí này được xem là vị trí tối kỵ theo nguyên tắc phong thuỷ. Các nhà phong thủy cho rằng việc lắp quạt trần thẳng hướng cửa ra vào sẽ ảnh hưởng không tốt đến luồng khí, từ đó tác động xấu đến con người.

Không để quạt trần thổi thẳng vào giường ngủ

Nhiều gia đình lựa chọn lắp đặt quạt trần trong phòng ngủ thay vì sử dụng điều hòa không khí. Mục đích là để tận dụng gió mát từ quạt trong những ngày nắng nóng, đồng thời tiết kiệm được điện. Tuy nhiên, theo các chuyên gia phong thủy, việc lắp đặt quạt trần trong phòng ngủ, đặc biệt là khi quạt được đặt thổi trực tiếp vào khu vực giường ngủ, lại là điều không được khuyến khích.

Phòng ngủ được coi là không gian cần sự tĩnh tâm, thư giãn và nghỉ ngơi cho gia chủ. Vì vậy, việc lắp đặt quạt trần ở đây có thể gây cảm giác áp lực, không thoải mái cho người nằm. Ngoài ra, sự lưu chuyển liên tục của luồng gió từ quạt cũng có thể làm tăng nguy cơ cảm lạnh, trúng phong, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Không lắp quạt trần ở phương vị Bạch Hổ

Theo phong thuỷ, “Thanh Long vị cát, Bạch Hổ vị hung”, “Thanh Long thiên động, Bạch Hổ thiên tĩnh”. Bạch Hổ trong phong thuỷ là vị trí xấu, không nên lắp đặt quạt trần ở đây.

Để xác định phương vị Thanh Long – Bạch Hổ, chúng ta hãy đứng ở giữa phòng, mặt hướng về phía cửa. Khi đó, tay trái của chúng ta là Thanh Long, tay phải chính là phương vị Bạch Hổ.

(*) Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo.