Xe điện thường nặng hơn xe sử dụng động cơ đốt trong do phải mang theo các bộ pin lớn. Điều này dẫn đến một hệ quả không mong muốn: lốp xe điện nhanh chóng mòn hơn, tạo ra nhiều bụi lốp hơn. Một ước tính cho thấy lốp xe điện thải ra bụi nhiều hơn 30% so với lốp xe xăng tương tự.
Bụi lốp xe điện có thể gây ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Những hạt bụi này, bao gồm cả loại bụi siêu mịn PM 2.5 và PM 10, có kích thước nhỏ, dễ dàng lọt sâu vào phổi khi hít phải, gây ra các vấn đề sức khỏe. PM 10 có kích thước nhỏ hơn hoặc bằng 10 micronmet, bằng 1/7 đường kính sợi tóc, còn PM 2.5 có kích thước nhỏ hơn hoặc bằng 2.5 micronmet, chỉ bằng 1/28 đường kính sợi tóc.
Khi so sánh các mẫu xe điện với xe xăng cùng loại, sự chênh lệch trọng lượng là rõ ràng. Ví dụ, mẫu xe điện NIO ET7 nặng tới 2,6 tấn, tương đương với một mẫu xe bán tải lớn như Ford F-150, trong khi các mẫu xe xăng tương đương như Mercedes-Benz S 500 nhẹ hơn khoảng 500 kg. Trọng lượng lớn không chỉ gây ra vấn đề về bụi lốp mà còn ảnh hưởng đến an toàn giao thông do xe nặng có quán tính lớn hơn, có thể gây ra nguy cơ cao hơn trong các vụ va chạm.
Xe điện đang dần chiếm tỷ lệ cao hơn trong doanh số bán xe toàn cầu. Theo dự đoán, tỷ lệ này sẽ đạt 30% vào năm 2030 và có thể vượt quá 50% vào năm 2035. Tuy nhiên, sự gia tăng số lượng xe điện cũng đi kèm với các thách thức mới về ô nhiễm không khí từ bụi lốp.
Để giảm thiểu ô nhiễm từ bụi lốp, các nhà sản xuất lốp xe và các cơ quan quản lý môi trường cần phát triển và áp dụng các tiêu chuẩn mới. Các công nghệ mới trong sản xuất lốp và phanh cũng có thể giúp giảm lượng bụi thải ra.
Các nhà lập pháp trên toàn cầu đang thảo luận về việc đưa ra các tiêu chuẩn để đo mức độ ô nhiễm từ bụi lốp. Các nhà sản xuất lốp xe, đặc biệt là ở Nhật Bản, đang theo sát các cuộc thảo luận này để đảm bảo rằng các quy định mới sẽ được áp dụng một cách hợp lý và công bằng trên toàn cầu.
Trong khi xe điện được xem là giải pháp tiềm năng để giảm phát thải khí nhà kính, sự gia tăng trọng lượng và bụi lốp từ những chiếc xe này lại đặt ra một thách thức mới về ô nhiễm không khí và sức khỏe cộng đồng. Để giải quyết vấn đề này, ngành công nghiệp ô tô và các nhà quản lý cần hợp tác chặt chẽ để phát triển các giải pháp công nghệ và quy định phù hợp, hướng tới một tương lai giao thông bền vững và an toàn hơn.
Link nội dung: https://songlamplus.vn/oecd-chi-ra-thu-gay-o-nhiem-cua-xe-dien-den-tu-lop-kich-thuoc-bang-17-soi-toc-de-chui-sau-vao-phoi-a19642.html