BMW 7-Series từng có phiên bản động cơ V16 siêu khủng, hãng giữ bí mật hơn 30 năm giờ mới công bố
BMW từng muốn trang bị động cơ... 16 xy-lanh cho 7-Series không chỉ một mà những 2 lần nhưng đều phải bỏ dở vì quá khó.
Dự Án BMW 7-Series V16 "Goldfisch" - Khi BMW Định "Đè Bẹp" S-Class
1. Goldfisch Đầu Tiên - Thất Bại và Hồi Sinh:
- Vào năm 1988, BMW bắt đầu chiến dịch "đè bẹp S-Class" bằng dòng xe 7-Series với động cơ V16.
- Phiên bản thử nghiệm đầu tiên được gọi là Goldfisch (cá vàng).
- Xe Goldfisch đầu tiên gặp nhiều khó khăn do cốp xe không đủ chỗ cho động cơ V16 lớn.
- Để làm chỗ cho động cơ và làm mát, tản nhiệt được đặt ở phía cốp và các hốc gió "vây cá" trên cánh xe.
- Thiết kế kỳ lạ và sự hạn chế không gian trong cốp khiến Goldfisch đầu tiên nhanh chóng bị rút lui.
2. Goldfisch Thứ Hai - Sự Hồi Sinh:
- Sau 2 năm, BMW thực hiện dự án Goldfisch lần 2 với cải tiến lớn.
- BMW thành công tích hợp động cơ và hệ thống làm mát mà không cần phải thay đổi cấu trúc.
- Thiết kế bên ngoài được làm lại giống với 7-Series thông thường, không còn dáng vẻ kỳ lạ như phiên bản đầu.
- Chỉ những ai quen thuộc với 7-Series đời E32 thập niên 1990 mới nhận ra sự khác biệt của Goldfisch mới.
3. Thiết Kế và Nội Thất:
- Đầu xe được làm mới với đèn pha, tản nhiệt và ca pô cơ bắp hơn.
- Cột C, trần và gờ Hofmeister cũng được tinh chỉnh.
- Nội thất với ốp gỗ "bạt ngàn" nhiều hơn và táp lô được tân trang lại hiện đại và sang trọng.
- Goldfisch 2 chuyển từ hộp số sàn 5 cấp sang hộp số tự động 5 cấp, mất cần số sàn.
4. Động Cơ V16 và Kết Thúc:
- Động cơ V16 có công suất 348 mã lực, không nhiều hơn M5 I-6 3.5L thời đó.
- Goldfisch 2 cuối cùng cũng bị lãng quên vì công suất không đủ với số lượng xy-lanh nhiều hơn.
- Dự án BMW 7-Series V16 Goldfisch kết thúc với việc xe bị hủy bỏ sau khi thử nghiệm thành công lần 2.