Công nghệ Xe

BMW 7-Series từng có phiên bản động cơ V16 siêu khủng, hãng giữ bí mật hơn 30 năm giờ mới công bố

Nguyễn Cẩm Vân

BMW từng muốn trang bị động cơ... 16 xy-lanh cho 7-Series không chỉ một mà những 2 lần nhưng đều phải bỏ dở vì quá khó.

Dự Án BMW 7-Series V16 "Goldfisch" - Khi BMW Định "Đè Bẹp" S-Class

1. Goldfisch Đầu Tiên - Thất Bại và Hồi Sinh:

  • Vào năm 1988, BMW bắt đầu chiến dịch "đè bẹp S-Class" bằng dòng xe 7-Series với động cơ V16.
  • Phiên bản thử nghiệm đầu tiên được gọi là Goldfisch (cá vàng).
  • Xe Goldfisch đầu tiên gặp nhiều khó khăn do cốp xe không đủ chỗ cho động cơ V16 lớn.
  • Để làm chỗ cho động cơ và làm mát, tản nhiệt được đặt ở phía cốp và các hốc gió "vây cá" trên cánh xe.
  • Thiết kế kỳ lạ và sự hạn chế không gian trong cốp khiến Goldfisch đầu tiên nhanh chóng bị rút lui.

2. Goldfisch Thứ Hai - Sự Hồi Sinh:

  • Sau 2 năm, BMW thực hiện dự án Goldfisch lần 2 với cải tiến lớn.
  • BMW thành công tích hợp động cơ và hệ thống làm mát mà không cần phải thay đổi cấu trúc.
  • Thiết kế bên ngoài được làm lại giống với 7-Series thông thường, không còn dáng vẻ kỳ lạ như phiên bản đầu.
  • Chỉ những ai quen thuộc với 7-Series đời E32 thập niên 1990 mới nhận ra sự khác biệt của Goldfisch mới.

3. Thiết Kế và Nội Thất:

  • Đầu xe được làm mới với đèn pha, tản nhiệt và ca pô cơ bắp hơn.
  • Cột C, trần và gờ Hofmeister cũng được tinh chỉnh.
  • Nội thất với ốp gỗ "bạt ngàn" nhiều hơn và táp lô được tân trang lại hiện đại và sang trọng.
  • Goldfisch 2 chuyển từ hộp số sàn 5 cấp sang hộp số tự động 5 cấp, mất cần số sàn.

4. Động Cơ V16 và Kết Thúc:

  • Động cơ V16 có công suất 348 mã lực, không nhiều hơn M5 I-6 3.5L thời đó.
  • Goldfisch 2 cuối cùng cũng bị lãng quên vì công suất không đủ với số lượng xy-lanh nhiều hơn.
  • Dự án BMW 7-Series V16 Goldfisch kết thúc với việc xe bị hủy bỏ sau khi thử nghiệm thành công lần 2.