Bên lề

Bóng đá chuyên nghiệp Thái Lan: Hiệu quả của truyền thông đa phương tiện

SCG Muangthong United là đội bóng đá chuyên nghiệp đầu tiên ở Thái Lan có số lượng người like trang facebook chính thức đạt mức 2 triệu. Đây chỉ là một trong số nhiều cách thức tương tác truyền thông điện tử mà các CLB bóng đá Thái Lan đầu tư với mục đích thu hút khán giả và truyền tải thông tin hiệu quả đến công chúng.

Bên cạnh truyền thông truyền thống như truyền hình và báo chí, bóng đá Thái Lan ý thức từ sớm tầm quan trọng của truyền thông điện tử như Facebook, YouTube hay Twitter và Instagram đối với sự phát triển chuyên nghiệp. Trong cơ cấu nhân sự của ban điều hành đội bóng, nhân sự phụ trách truyền thông cho đội bóng có thể trên 5 người, hoạt động như một đơn vị truyền thông thể thao thật sự.

Không chỉ bộ phận phụ trách truyền thông của CLB chịu trách nhiệm quảng bá cho đội bóng mà HLV và các cầu thủ hiểu rằng khi khán giả thể hiện sự quan tâm, yêu thích cầu thủ và đội bóng thì họ sẽ sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ vật chất lẫn tinh thần cho đội bóng. Khi đó, thu nhập của những cầu thủ được yêu thích sẽ tăng lên theo cấp số nhân từ tiền lương, thưởng đến các hợp đồng quảng cáo. Với chuyên môn tốt, tính cách vui vẻ, dễ gần, Chanathip Songkrasin, tiền vệ đội SCG Muangthong United và đội tuyển Thái Lan, có hơn 1,6 triệu người theo dõi trên trang Instagram. Hiện tại, Chanathip là một trong những cầu thủ có thu nhập ngoài bóng đá cao nhất Thái Lan cùng bản hợp đồng “mượn cầu thủ” từ đội thi đấu giải bóng đá chuyên nghiệp của Nhật Bản J-League 1 (J.1) mùa bóng 2017. 

Sau mùa bóng thi đấu thành công tại SCG Muangthong United, Chanathip Songkrasin đang chuẩn bị bước vào mùa bóng mới với đội Consadole Sapporo ở J-League 1.

Công ty Premier League of Thailand (PLT), đơn vị tổ chức các giải bóng đá chuyên nghiệp Thái Lan, cũng đánh giá cao tầm quan trọng của truyền thông đa phương tiện đối với sự phát triển của giải đấu. Theo ông Benjamin Tan, Phó Tổng Giám đốc Điều hành PLT, giải đấu phải đưa ra được các nội dung thu hút thương mại như tăng tính cạnh tranh cho giải đấu để tăng sự gắn kết giữa người hâm mộ và các đối tác. Ông tin rằng giải Thai League sẽ được người hâm mộ quốc tế quan tâm và theo dõi nhiều hơn. Đã có một số CLB có phiên bản tiếng Anh trên website và ông hy vọng mô hình này sẽ được mở rộng ở nhiều đội hơn. PLT đang làm việc với bộ phận truyền thông để quảng bá Thai League khắp thế giới trong năm tới trên website và các phương tiện truyền thông xã hội.

Không chỉ truyền thông tốt ở Thái Lan, hiện nay các website hay trang Facebook của các đội bóng hàng đầu Thái Lan như SCG Muangthong United, Buriram United, Chonburi FC, Bangkok Glass FC,... đều có người nước ngoài phụ trách phần ngôn ngữ tiếng Anh nhằm hướng ra ASEAN, châu Á và kể cả thế giới. Ngoài các trang mạng xã hội, các đội bóng ở Thái Lan cũng như Ban Tổ chức Thai League cũng xuất bản các tạp chí của đội bóng hàng tháng. Với lượng người hâm mộ hàng triệu người ở các CLB hàng đầu, việc xuất bản và phân phối khoảng 100.000 cuốn tạp chí/kỳ liên quan đến đội bóng không phải là việc bất khả thi. Nguồn thu từ tạp chí không nhiều nhưng mang lại lợi ích to lớn ở khía cạnh quảng bá hình ảnh đội bóng và các nhà tài trợ. Đội ngũ truyền thông của các CLB cũng đóng vai trò như truyền hình khi độc lập sản xuất các chương trình liên quan đến đội bóng (tổng hợp các pha bóng hay trong trận, phỏng vấn HLV và cầu thủ sau trận đấu,…) để tăng cường thông tin tương tác với người hâm mộ.

Không chỉ các CLB mà Ban Tổ chức Thai League cũng xuất bản tạp chí quảng bá giải đấu.

Trong bóng đá hiện đại, các nội dung thu hút thương mại được xem là một phần tất yếu trong sự phát triển của đội bóng bên cạnh thông tin chuyên môn về trận đấu đơn thuần. Facebook, Twitter, Instagram hay YouTube chính là công cụ đáp ứng hiệu quả cho sự liên kết giữa đội bóng và khán giả để hỗ trợ cho kinh doanh. Do đó việc quảng bá bóng đá không chỉ là trách nhiệm của các đơn vị truyền thông mà còn là công việc yêu thích của ban tổ chức giải, các đội bóng và cầu thủ ở Thái Lan. 

Theo SGGP.ORG.VN

Tin mới nhất

Tin cùng chuyên mục