Tắt

Bên lề

Bóng đá chuyên nghiệp Thái Lan: Chiến lược kết nối khán giả

Theo thống kê của Thai League trong 3 mùa bóng gần đây, tổng số khán giả đến sân cổ vũ cho các đội bóng khoảng 2 triệu lượt người. Đây không phải là một con số “khủng” so với quy mô của giải đấu nằm ở tốp 10 châu Á nhưng cách các đội bóng Thái Lan đối xử với cổ động viên của mình mới đáng học hỏi.

Vốn là đội bóng ở một tỉnh nhỏ gần biên giới Campuchia nhưng Buriram United luôn có lượng khán giả đến sân cổ vũ đông nhất Thai League. Dù có những cáo buộc về việc sử dụng quỹ phát triển thể thao địa phương để hỗ trợ cổ động viên ruột của đội nhưng những thành quả mà ông Newin Chidchob, Chủ tịch Buriram United, mang đến cho người dân khu vực này cũng như việc đưa tỉnh Buriram trở thành một điểm du lịch thể thao nổi tiếng ở Thái Lan là điều đáng được trân trọng. 

Cổ động viên thưởng thức ca nhạc ở sân khấu ngoài sân bóng đá iMobile của đội Buriram United.

Không chỉ đặt mục tiêu xây dựng “điểm đến du lịch thể thao ASEAN” qua việc phát triển đội bóng và đường đua xe trong Khu Liên hợp thể thao Buriram United, ông Newin Chidchob còn biến nơi này trở thành một công viên phục vụ người dân với nhà hàng ăn uống, cụm sân thể thao ngoài trời và sân khấu ca nhạc, tạo sân chơi thu hút người dân và du khách đến khu vực này suốt tuần. Du khách có dịp thưởng thức ẩm thực cùng địa điểm ưu thích của các cầu thủ và kể cả Chủ tịch đội bóng Buriram United. Họ cũng có thể chụp chung những tấm ảnh lưu niệm mà không gặp bất cứ sự khó chịu nào từ phía các thành viên đội bóng. Đối với ban huấn luyện và cầu thủ, việc làm hài lòng khán giả là nhiệm vụ cũng như thể hiện sự trân trọng đối với fan ruột của đội bóng.

Trong khi đó, đội SCG Muangthong United lại có chiến lược kết nối khán giả theo một cách khác dù sân bóng đá SCG nằm cách trung tâm Bangkok khoảng 30km. Không chỉ thiết kế thuận tiện khi liên kết sân bóng đá SCG với các đường cao tốc giúp việc di chuyển từ trung tâm thủ đô đến sân không vướng chuyện kẹt xe. Ban lãnh đạo SCG Muangthong United đã chứng tỏ tầm nhìn hợp lý khi sân bóng nằm cạnh IMPACT Muangthong Thani, khu triển lãm lớn nhất Thái Lan với lịch hoạt động liên tục suốt trong năm.

Có thể đi xem bóng đá không phải là lý do thu hút cả gia đình hay nhóm bạn bỏ ra 1 ngày gắn bó nhau. Nhưng nếu khéo léo kết hợp ngày nghỉ cuối tuần để đi shopping, tham quan triển lãm, ăn uống cùng bạn bè hay gia đình rồi ra sân bóng đá cổ vũ cho đội bóng mình yêu thích, đó lại là chuỗi hoạt động lý thú cho fan SCG Muangthong United. Thanh niên, người lớn tuổi, phụ nữ, trẻ em, đôi tình nhân hay nhóm bạn đông vì thế có thể xem IMPACT Muangthong Thani là điểm đến lý tưởng dịp cuối tuần. Dĩ nhiên, mức độ chi tiêu của họ vào ngày nghỉ sẽ gấp nhiều lần so với việc chỉ đến sân xem bóng đá đơn thuần.

Trong sự phát triển của giải bóng đá chuyên nghiệp Thái Lan, nếu nói đến việc kết nối khán giả đến sân bóng, các chuyên gia không thể quên được bước đột phá của Chonburi, nhà vô địch đầu tiên khi Thai Premier League thay đổi thể thức vào năm 2007. Việc chủ động thay đổi giờ đấu trễ hơn những trận đấu thông thường khác ở tầm 18- 19 giờ tối vào những năm bóng đá Thái Lan còn gặp nhiều khó khăn trong việc vận động tài trợ và chưa có bản quyền truyền hình là một thách thức cho Chonburi.

Nhưng với quan điểm vận hành bóng đá chuyên nghiệp, Ban lãnh đạo Chonburi quyết tâm đột phá nhằm giúp cho khán giả dễ dàng đến sân cổ vũ cùng gia đình và bạn bè sau giờ làm việc. Khi khán giả đến sân đông, cộng với truyền hình trực tiếp nhiều hơn, Chonburi thu hút được nhiều nhà tài trợ khủng, góp phần phát triển đội bóng luôn nằm trong tốp trên của Thai League suốt 10 năm qua.

Mẹ và con trai chờ ba mua thức ăn tại sân bóng đá SCG

Theo lời của ông Ronnarit Suewaja, Giám đốc Điều hành SCG Muangthong United: Chúng tôi luôn xem các cổ động viên là đối tác của đội bóng. Do đó, không chỉ kêu gọi họ đến sân cổ vũ đội mà chúng tôi cũng thường tổ chức những buổi gặp mặt với các nhóm cổ động viên cũng như đại diện nhà tài trợ để kết nối, phát triển những dự án hợp tác kinh doanh. Tiêu chí “win- win” luôn được đặt ra đối với người hâm mộ đội bóng vì chúng tôi biết rằng bóng đá chuyên nghiệp mà không có sự ủng hộ của khán giả, xem như thua.

Tùy đặc thù của mỗi đội bóng, ban lãnh đạo đều có những chiến lược liên kết với cổ động viên khác nhau. Nhưng luôn có điểm chung là sự tôn trọng lẫn nhau của thành viên đội bóng và hội cổ động viên. Cả 2 bên đều cố gắng mang lại lợi ích tốt nhất để đi đến mục đích cuối cùng là phát triển bóng đá chuyên nghiệp Thái Lan bền vững và vươn đến tầm châu lục.

Theo SGGP.ORG.VN

Tin mới nhất

Tin cùng chuyên mục